Báo Người Công giáo Việt Nam kỷ niệm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

[ point evaluation5/5 ]1 people who voted
Đã xem: 3583 | Cật nhập lần cuối: 11/30/2014 9:19:49 AM | RSS
Báo Người Công giáo Việt Nam kỷ niệm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sáng 02/7, tại Hà Nội, Báo Người Công giáo Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 59 năm Báo Chính Nghĩa, 30 năm thành lập Báo Người Công giáo Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Báo Người Công giáo Việt Nam kỷ niệm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tới dự và chúc mừng có ông Nguyễn Lam- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Linh mục Nguyễn Công Danh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, đại diện một số ban, ngành Trung ương và lãnh đạo Ủy ban Đoàn kết Công giáo các tỉnh, thành.
Đúng 8h sáng, dàn kèn đồng vang lên bản Quốc ca và Kinh hòa bình, 90 đại biểu trang nghiêm chào cơ và hát kinh Hòa bình. Sau nghi lễ đó, Tổng Biên tập Vũ Thành Nam đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm 59 năm Báo Chính Nghĩa, 30 năm thành lập Báo Người Công giáo Việt Nam trong tiếng vỗ tay chúc mừng của các vị khách quý.
Diễn văn đã ôn lại lịch sử vẻ vang của Báo Người Công giáo Việt Nam cũng như những đóng góp tích cực của Báo trong tuyên truyền, phát huy tinh thần kính Chúa yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Diễn văn nhấn mạnh, Báo Người Công giáo Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, tiền thân là Báo Chính Nghĩa, cơ quan ngôn luận của Ủy ban Liên lạc những người Công giáo Việt Nam yêu Tổ quốc, yêu hòa bình đã trải qua hơn nửa thế kỷ hoạt động và trưởng thành, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Báo Chính Nghĩa ra đời năm 1955 từ phong trào Công giáo yêu nước toàn quốc. Báo vinh dự và tự hào được Chủ tịch Hồ Chí Minh gợi ý đặt tên là Báo Chính Nghĩa. Trong gần 30 năm hoạt động, từ 1955 đến 1983, Chính Nghĩa luôn bám sát tôn chỉ mục đích, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phát huy lòng yêu nước trong đồng bào Công giáo tích cực xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước. Nhiều tấm gương người Công giáo dũng cảm trong chiến đấu, sản xuất được báo phát hiện, phản ánh đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng huy hiệu của Người. Báo cũng đấu tranh chống lợi dụng tôn giáo, phê phán âm mưu của đế quốc gây mất ổn định miền Bắc qua việc cưỡng ép đồng bào Công giáo di cư vào Nam; vận động người Công giáo không nghe theo tuyên truyền của kẻ xấu. Chính Nghĩa đã thực hiện tốt đẹp những nhiệm vụ nặng nề mà Tổ quốc và phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo giao phó, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba.
Đất nước thống nhất, phong trong trào yêu nước bước sang giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Báo Chính Nghĩa đổi tên thành Báo Người Công giáo Việt Nam (ngày 08/6/1984). Báo ra số đầu tiên vào ngày 02-9-1984. Từ đó đến nay, tròn 30 năm xây dựng, phát triển, Báo đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Báo Người Công giáo Việt Nam đã bám sát tôn chỉ, mục đích của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và phong trào yêu nước trong đồng bào Công giáo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của dân tộc. “Tuần Báo Người Công giáo Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực trong việc động viên phong trào, nêu gương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo, phổ biến chủ trương chính sách của Nhà nước, hướng dẫn dư luận nâng cao lòng yêu nước trong đồng bào Công giáo, xứng đáng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất”, diễn văn khẳng định.
Tiếp nối diễn văn khai mạc của ông Vũ Thành Nam, Linh mục Nguyễn Công Danh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã phát biểu chúc mừng và đánh giá cao hoạt động của Báo Người Công giáo Việt Nam trong việc đưa các phong trào thi đua yêu nước vào đời sống thực tế ở các xứ đạo. Theo Linh mục Nguyễn Công Danh, tờ báo chính là “cầu nối” giữa đạo với đời, thông qua đó, để Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành chức năng có những chủ trương đúng đắn tạo điều kiện thuận lợi giúp cộng đồng giáo dân yên tâm hành đạo và thể hiện bổn phận kính Chúa yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".
Sau phát biểu chúc mừng của Linh mục Nguyễn Công Danh, ông Nguyễn Văn Thanh- Phó trưởng ban Dân tộc- Tôn giáo (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước trao tặng Huân Chương Độc lập hạng Nhất cho Báo Người Công giáo Việt Nam “vì đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phát huy phong trào yêu nước trong đồng bào Công giáo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc”. Ông Nguyễn Lam- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thừa ủy quyền của Văn phòng Chủ tịch nước gắn Huân chương lên quốc kỳ và trao bảng Huân chương tặng Báo. Nghi thức trao tặng Huân chương diễn ra hết sức trang trọng với nền nhạc vang hùng của dàn kèn đồng.
Tổng Biên tập Vũ Thành Nam thay mặt Báo Người Công giáo Việt Nam đã vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý trên. Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo qua các thời kỳ, cũng như sự yêu mến của mà các cộng tác viên và bạn đọc dành cho báo trong những năm qua. Theo ông Vũ Thành Nam, phần thưởng cao quý hôm nay chính là sự kế thừa lịch sử vẻ vang từ thời Báo Chính Nghĩa. Tập thể Báo Người Công giáo Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa để phát triển tờ báo, tiếp tục góp phần vào các phong trào yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. (http://ubdkcgvn.org.vn/vi/guong-dien-hinh/2014/07/81E20918/bao-nguoi-cong-giao-viet-nam-ky-niem-ngay-truyen-thong-va-don-nhan-huan-chuong-l/)