Nét độc đáo của một Làng Thơ

[ point evaluation5/5 ]1 people who voted
Đã xem: 353 | Cật nhập lần cuối: 11/16/2022 9:41:43 AM | RSS

Độc đáo của một làng quê có tên gọi là Làng Thơ.

Khi nhắc đến Làng Bún, Làng Phi, Làng Quảng Đông, hay Làng Đông Phú, du khách sẽ không những bỡ ngỡ với những căn nhà xinh đẹp, những danh lam thắng cảnh, những sự đổi thay của làng quê mà còn bắt gặp một sự thật độc đáo đó là “nhà nhà thơ, người người thơ”, đi đâu họ cũng nói chuyện về thơ, thậm chí dùng thơ để nói chuyện trong một số trường hợp trang trọng hoặc trong cách nói ẩn ý.

Lời thơ của các nhà thơ đã nói lên sự nổi tiếng thơ ca của vùng đất Diễn Quảng này:

Nếu có ai về Diễn Quảng

Nghe vang đâu đó chương trình làm thơ

Từng nhà, từng ngõ trong thôn

Mang thơ dạy cháu, ru con mỗi ngày…

Các ông bà, bố mẹ đều dùng thơ để khuyên dạy con cháu về những đạo nghĩa, lễ nghi, thuần phong mỹ tục, cổ vũ nếp sống văn minh. Lời răn dạy bằng những vần thơ lục bát dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, được con trẻ yêu thích đón nhận và truyền tiếp cho bạn bè, anh em ở cùng làng,và các làng xung quanh.

Người Diễn Quảng đa số là làm nông, nên họ gửi lòng mình vào những câu thơ với mong ước thật bình dị: chăn trâu, làm bún, cắt cỏ, công việc đồng áng, trồng rau, bán cá…đều được gói gọn vào những vần thơ “cây nhà lá vườn”.

Nếu tính theo nhà thơ bình dân thì Diễn Quảng hiện có hơn 169 nhà thơ, đặc biệt là không bao giờ họ đánh giá thơ dở, thơ hay, không có ai cao, ai thấp, mà tất cả cùng chung một đích đến là nghĩ sao viết vậy để đem niềm vui đến với cuộc sống, thể hiện sự chân chất đúng như bản chất của người Diễn Quảng.

Một điểm độc đáo của Làng Thơ Diễn Quảng là làm thơ không những chỉ diễn tả nổi niềm riêng của riêng mình, mà làm thơ để động viên người kém may mắn, khen ngợi những người có ý chí, xây dựng tình đoàn kết, ca ngợi quê hương đất nước, gây quỹ để giúp người nghèo…

Thơ của người Diễn Quảng không bao giờ phê phán ai nhưng lại luôn đưa ra những lời hay ý đẹp để phát triển quê hương, để lưu lại những truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Nếu có ai hỏi về thơ người Diễn Quảng, thì họ sẽ đọc vanh cách hàng chục bài thơ, thậm chí có nhà thơ như nhà thơ Đình Thể ngay tức khắc đọc luôn một bài thơ theo ý của người hỏi.

Thật tự hào khi tại Nghệ An lại có một Làng Thơ ẩn mình nơi một vùng quê thanh bình, những nhà thơ không tên tuổi nhưng lại luôn sống trong cuộc sống bình dị của quê hương Diễn Quảng.

Xin chúc cho các nhà thơ “vườn nhà”: Kim Liên, Phan Nhụy, Ngọc Cừ, Ngọc Diên, Đình Thể, Tăng Hòe, Ngô Phượng, Mama, Dân Hoàng, Thiên Phúc, Hoàng Thủy, Xuân Trần, Trần Quán, Phan Zũng, Trung Quang, Thi Sỹ, Hồng Hải, Hoài Thơm, Hoàng Nhân, Sơn Trương, Phan Thuận, Hoa Nguyen, Luc Le, Xuân Quế, Văn Bách, An Bình…, và tất cả các nhà thơ Làng Đông Phú luôn mãi có cuộc sống tâm hồn Thơ để mang đến những điều tốt đẹp cho người yêu thơ.

Diễn Quảng Quê Tôi!!! thật độc đáo khi được gọi là “Làng Thơ Duy Nhất Ở Nghệ An Ẩn Mình Trong Vẻ Đẹp Thôn Quê Bình Yên Diễn Quảng”.

Bài viết của một người yêu thơ.